Uống trà hoa nhài có mất ngủ không? Những điều cần phải lưu ý

Trà hoa nhài có hương thơm, vị ngọt nhẹ, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm căng thẳng, thư giãn tinh thần, tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu xem uống trà hoa nhài có mất ngủ không và lợi ích của loại trà này đối với giấc ngủ và sức khỏe như thế nào.

Trà hoa nhài là gì?

Hoa nhài hay hoa lài tên khoa học là Jasminum Sambac (L.), thuộc họ nhài Oleaceae. Đây là loại cây thân thảo, cao khoảng 0.5m – 3m, sống lâu năm theo từng bụi, trồng nhiều ở Ấn Độ, Philippines và Myanmar. Hoa nhài có mùi thơm ngào ngạt, màu trắng tinh khiết, cánh hoa nhỏ, xếp chồng lên nhau và mọc thành từng cụm ở ngọn.

Trà hoa nhài được chế biến từ lá trà xanh kết hợp với cánh hoa nhài tươi. Hoa nhài sử dụng làm trà thường được thu hái vào mùa hè, khi vừa mới nở, lúc sáng sớm tinh mơ hoặc tối khuya muộn, lúc còn ướt đẫm sương. Những bông hoa dùng để tạo hương vị cho trà hoa nhài đến từ một trong hai loại: hoa nhài Jasminum officinale hoặc hoa nhài Jasminum sambac.

Quy trình sản xuất trà hoa nhài khá tỉ mỉ. Sau khi thu hoạch xong, những búp trà non tươi sẽ được làm sạch, vò, ủ, sấy và ướp cùng hoa nhài để tạo nên thành phẩm có hương thơm đặc trưng. Quá trình ướp hoa có thể lặp lại nhiều lần để hương thơm của hoa được thẩm thấu sâu vào từng lá trà.

Hương vị của trà hoa nhài rất đặc biệt, vừa có vị chát nhẹ của trà, vừa có hương thơm ngọt ngào của hoa nhài. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện tinh tế giữa hai hương vị này, tạo nên một cảm giác thư thái và dễ chịu.

Trà hoa nhài là loại trà có mùi thơm của hoa nhài, có trà xanh làm nền trà và ướp cùng với hoa nhài.

Uống trà hoa nhài có mất ngủ không?

Uống trà hoa nhài không gây mất ngủ, ngược lại còn mang đến nhiều lợi ích cho giấc ngủ.

Theo các nghiên cứu, hoa nhài có hàm lượng chất chống viêm, chống oxy hóa cao như flavonoid, hợp chất polyphenol và một số khoáng chất có lợi cho sức khỏe như kali, canxi, magie, sắt, mangan, florua.

Hương thơm dịu nhẹ, thanh mát của hoa nhài có tác dụng thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng, từ đó giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu hơn.

Ngoài ra, các hoạt chất có trong hoa nhài còn hỗ trợ điều hòa nhịp tim, giảm huyết áp, tạo điều kiện cho cơ thể nghỉ ngơi sâu và giấc ngủ ngon hơn. Y học cổ truyền còn thêm tâm sen vào trà hoa nhài để tăng tác dụng này.

Trà hoa nhài chứa lượng caffeine thấp hơn so với trà xanh hoặc cà phê, chỉ 5% – 10% caffeine so với một tách cà phê. Do đó, những người nhạy cảm với caffeine nên hạn chế uống trà hoa nhài vào buổi chiều hoặc tối.

Uống trà hoa nhài có mất ngủ không? Uống trà hoa nhài không gây mất ngủ.

Cách pha trà hoa nhài

Cùng ECO Pharma tìm hiểu 3 cách pha trà hoa nhài thơm ngon đơn giản:

Cách pha trà hoa nhài bằng hoa tươi

Hái khoảng 4 nụ – 7 nụ hoa hoặc một nhúm nhỏ cánh hoa nhài tươi, rửa sạch, cho vào ly, pha cùng một nhúm trà trong nước sôi 90 độ. Hãm trà trong vòng 4 phút – 5 phút là có thể thưởng thức. Bạn có thể thêm mật ong, chanh hoặc đường vào trà nếu thích.

Cách pha trà hoa nhài – trà ướp hoa lài (ướp từ trà + hoa lài tươi)

Cho khoảng 8 gram – 10 gram trà ướp hoa nhài vào ấm, tráng qua với nước sôi. Sau đó pha trà với nước sôi 90 độ, hãm trong vòng 20 giây – 25 giây, không nên hãm trà quá lâu để tránh bị chát.

Châm nước không nên ngập miệng ấm thì trà thơm ngon hơn. Khi uống hết thì thêm nước sôi để dùng tiếp, có thể dùng được 2 lần – 3 lần.

Uống trà lài có mất ngủ không? Hướng dẫn cách pha trà hoa nhài thơm ngon.

Cách pha trà hoa nhài túi lọc

Bạn chỉ cần cho túi lọc vào một chiếc ly rồi đổ nước sôi vào tráng qua. Sau đó hãm 3 phút – 5 phút rồi thưởng thức. Bạn có thể cho thêm mật ong, đường hoặc một lát chanh vào tùy thích để tăng hương vị.

Mẹo pha trà hoa nhài thơm ngon:

  • Trước khi pha, hãy tráng ấm bằng nước sôi để làm sạch và nóng ấm.
  • Cân chỉnh lượng nước pha trà phù hợp với khẩu vị.
  • Dùng nước sôi 90 độ C để pha trà, pha bằng nước nguội hơn vị trà sẽ không ngon.
  • Hãm trà trong khoảng 5 phút là ngon nhất.
  • Trà đã pha nên uống lúc ấm nóng hương vị sẽ ngon hơn.
  • Để có một ly trà ngon, bạn nên chọn nước tinh khiết hoặc nước lọc. Nếu thích, bạn có thể thêm một chút đường hoặc mật ong để tăng thêm vị ngọt.
  • Nên pha trà trong các dụng cụ bằng chất liệu gốm, sứ, thuỷ tinh có nắp đậy sẽ ngon và tốt cho sức khỏe. Hạn chế pha bằng các dụng cụ bằng chất liệu nhựa.

Lợi ích khác của trà hoa nhài với sức khỏe

Uống trà nhài có mất ngủ không? Ngoài tốt cho giấc ngủ, loại trà này còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khác.

Tăng cường miễn dịch

Trà hoa nhài chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa mạnh như flavonoid, catechin, alkaloid, phenol và protein. Flavonoid bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do và giúp giảm viêm. Phenol giúp sửa chữa các tế bào bị tổn thương và tăng oxy vào máu.

Những hoạt chất này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giảm đau, ngăn ngừa tổn thương, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn. Chúng giúp cơ thể ít bị ốm vặt và phòng ngừa các bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường.

Hỗ trợ giảm cân

Các chất chống oxy hóa trong trà hoa nhài giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo hiệu quả hơn. Ngoài ra, trà hoa nhài cũng có tác dụng làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Đánh giá nghiên cứu trên Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy trà xanh – thành phần chính của trà hoa nhài có thể tăng tốc quá trình trao đổi chất lên 4% – 5% và tăng cường đốt cháy mỡ lên 10% – 16%. Mặc dù tốc độ trao đổi chất 4% – 5% có vẻ không đáng kể, nhưng nó có thể tương đương với việc đốt cháy thêm 70 calo – 100 calo mỗi ngày.

Bên cạnh đó, hợp chất caffeine và chất chống oxy hóa EGCG có trong trà hoa nhài còn tăng cường hiệu quả đốt cháy mỡ. Vì vậy những người béo phì, thừa cân hoặc đang ăn kiêng có thể cân nhắc uống trà hoa nhài để giảm mỡ, hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

Uống trà hoa nhài có tác dụng hỗ trợ giảm cân, giảm hấp thu chất béo.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trà hoa nhài giàu polyphenol giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả. Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy polyphenol trong trà giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol xấu (LDL), giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Cholesterol LDL bị oxy hóa có hại vì nó dễ dàng bám vào thành động mạch và tạo thành mảng bám, làm thu hẹp hoặc tắc nghẽn mạch máu.

Trà hoa nhài được làm từ trà xanh giàu chất chống oxy hóa gọi là catechin. Catechin đặc biệt mạnh trong trà xanh là epigallocatechin gallate (EGCG) đã được chứng minh có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như hỗ trợ giảm cân, kiểm soát đường huyết, chống viêm, giảm mỡ máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Phân tích trên 5 nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống từ 3 cốc (710ml) trà xanh hoặc trà đen trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn trung bình 21%. Do đó, uống trà hoa nhài thường xuyên sẽ hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch và nâng cao sức khỏe tổng thể, làm giảm cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám trong động mạch. Nhờ đó, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Chiết xuất trà xanh có trong trà hoa nhài giúp giảm thiểu tổn thương từ gốc tự do và hỗ trợ làm chậm tiến triển của bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính (CLL) (loại ung thư ảnh hưởng đến máu và tủy xương). Nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy polyphenol (EGCG trong trà xanh) làm giảm kích thước khối u, kích thích tế bào ung thư chết và ngăn chặn sự phát triển, di căn của tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu đã quan sát thấy uống 10 cốc trà xanh khoảng 1.2 lít mỗi ngày, kết hợp với viên nén chiết xuất trà xanh sẽ giảm nguy cơ tái phát tế bào ung thư đại tràng ở những người mắc bệnh ung thư đại tràng lên đến 51.6%.

Ngoài ra, uống trà xanh còn giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. Mặc dù những kết quả này khả quan, tuy nhiên cần phải có thêm bằng chứng khoa học chắc chắn hơn để khẳng định tác dụng phòng ngừa ung thư của trà hoa nhài.

Trà hoa nhài có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Trên toàn cầu có hơn 422 triệu người mắc bệnh tiểu đường, trong đó bệnh tiểu đường tuýp 2 là loại phổ biến nhất. Bệnh tiểu đường xảy ra khi cơ thể không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả. Insulin là một hormone giúp chuyển đường từ máu vào tế bào.

Trà hoa nhài làm từ trà xanh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Trà xanh chứa hợp chất EGCG giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn và giảm lượng đường trong máu. Phân tích của 17 nghiên cứu trên 1.133 người cho thấy tiêu thụ trà xanh làm giảm đáng kể chỉ số đường huyết và insulin lúc đói.

Một phân tích khác trên 12 nghiên cứu với hơn 760.000 người tham gia cho thấy uống 3 cốc (710ml) trà trở lên mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 tới 16%. Chính vì thế, việc uống trà hoa nhài giúp ổn định đường huyết, cải thiện khả năng sử dụng insulin của cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Người bình thường hoặc những người mắc bệnh tiểu đường có thể dùng trà hoa nhài với tần suất hợp lý để ngăn ngừa và cải thiện triệu chứng bệnh.

Làm đẹp da

Bên cạnh việc tốt cho sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa bệnh ung thư thì uống trà hoa nhài còn hỗ trợ làm đẹp da hiệu quả. Các chất chống oxy hóa, polyphenol và vitamin có trong trà hoa nhài giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và tổn thương da do gốc tự do gây ra. Ngoài ra, trà hoa nhài còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp làm dịu và làm sạch da, giảm mụn và các vấn đề về da như tàn nhang, đồi mồi, nám, sạm da khác.

Chất chống oxy hóa, vitamin và polyphenol có trong trà giúp bảo vệ da khỏi tác hại gốc tự do, hỗ trợ làm đẹp da.

Giảm đau xương khớp

Trà hoa nhài chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất chống viêm có tác dụng ức chế quá trình oxy hóa tế bào, từ đó làm giảm các triệu chứng sưng, đau nhức xương khớp. Uống trà hoa nhài thường xuyên với liều lượng hợp lý có thể cải thiện các triệu chứng đau khớp và viêm khớp mãn tính ở những người mắc các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp, thoái hóa khớp.

Lưu ý khi uống trà hoa lài

Trà hoa nhài là thức uống thơm ngon và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi uống trà hoa lài bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Phụ nữ mang thai không nên uống trà hoa nhài, sử dụng trong thời gian dài có thể gây co thắt tử cung, sinh non, chuyển dạ sớm. Ngoài ra, caffeine có trong trà hoa nhài đi vào cơ thể bà bầu sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.
  • Không uống trà khi bụng đói vì kích thích dạ dày gây khó chịu, cồn cào.
  • Mặc dù lượng caffeine trong trà hoa nhài không cao, nhưng vẫn có thể gây ra các triệu chứng như mất ngủ, tim đập nhanh ở người nhạy cảm với caffeine.
  • Những người dị ứng với hoa nhài không nên dùng loại trà này.
  • Không nên uống trà hoa nhài vào buổi tối vì có thể gây khó ngủ.
  • Không nên uống trà đã để qua đêm vì trà có thể bị thiu.
  • Chỉ nên uống khoảng từ 150ml – 400ml mỗi ngày, uống quá nhiều sẽ nạp nhiều caffeine, không có lợi cho giấc ngủ.
  • Lựa chọn trà hoa nhài từ nguồn uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe.
  • Nếu bạn đang điều trị bằng thuốc tây, nên hạn chế dùng trà hoa nhài vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Tác dụng phụ của việc uống trà hoa nhài nhiều bao gồm lo lắng, bồn chồn, xót ruột hoặc các vấn đề về dạ dày.

Uống trà hoa nhài khi đói sẽ gây ra cảm giác cồn cào, khó chịu trong dạ dày.

Một số mẹo cải thiện mất ngủ khác

Ngoài dùng trà hoa nhài, một số biện pháp giúp cải thiện giấc ngủ khác cũng thường hữu ích:

  • Tạo môi trường ngủ lý tưởng: Ngủ trong phòng yên tĩnh và tối, điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ lý tưởng từ 25 độ C – 27 độ C. Tránh xem TV hoặc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ ít nhất 1 giờ – 2 giờ, vì ánh sáng xanh có thể làm rối loạn chu kỳ ngủ – thức.
  • Duy trì lịch ngủ đều đặn: Đi ngủ và thức dậy cùng một giờ mỗi ngày. Nếu có thể, tránh thay đổi lịch trình hoặc những điều có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.
  • Hạn chế chất kích thích: Tránh uống caffeine, nicotine và rượu gần giờ đi ngủ. Mặc dù rượu có thể giúp bạn dễ ngủ hơn, nhưng nó có thể khiến giấc ngủ của bạn ngắn hơn, dễ bị thức giấc vào giữa đêm.
  • Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục thường xuyên vào ban ngày, ít nhất 5 giờ – 6 giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể tiết ra endorphin, một loại hormone có tác dụng giảm đau và tạo cảm giác thư giãn, giúp bạn giảm stress và lo lắng. Tránh tập thể dục gần giờ đi ngủ nếu không sẽ làm cho bạn tỉnh táo, khó ngủ hơn.
  • Ăn uống điều độ: Ăn uống theo lịch trình đều đặn và tránh ăn tối muộn. Bổ sung các thực phẩm tốt cho giấc ngủ như hạnh nhân, thịt gà, kiwi, các loại cá béo, quả óc chó, việt quất, bạch quả, chuối, bơ, atiso, cải xoăn, cải bó xôi, rong biển. Hạn chế đồ ăn cay nóng và có chứa nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế uống nước trước khi ngủ: Khi uống quá nhiều nước trước khi ngủ, lượng nước dư thừa sẽ khiến bàng quang căng ra và làm cho bạn phải thức dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu. Điều này làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ lại và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ sâu.
  • Tránh ngủ trưa: Ngủ trưa quá nhiều sẽ làm cho bạn khó ngủ hơn vào ban đêm, tốt nhất nên ngủ trưa chỉ từ 15 phút – 20 phút. Giấc ngủ ngắn này có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, giảm căng thẳng và cải thiện chức năng bộ nhớ, tăng hiệu suất làm việc, học tập vào buổi chiều.
  • Giảm căng thẳng: Thực hiện các hoạt động thư giãn trước khi ngủ như đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc tắm nước nóng, tập yoga, thiền định. Châm cứu cũng có thể giúp cải thiện chứng mất ngủ, đặc biệt ở người lớn tuổi.
  • Tránh thuốc ảnh hưởng giấc ngủ: Tránh một số loại thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn có thể gây rối loạn giấc ngủ. Đồng thời, tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về những loại thuốc không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Tạo không gian ngủ lý tưởng, thoải mái để dễ chìm vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

Uống trà hoa nhài có mất ngủ không? Uống trà hoa nhài không gây mất ngủ nếu uống lượng vừa phải trước 3 giờ chiều. Trà hoa nhài uống đúng cách còn giúp an thần, ngủ ngon và nhiều lợi ích sức khỏe khác như ổn định huyết áp, đường huyết, tim mạch, ngăn ngừa ung thư, làm đẹp da, giảm cân.