21 loại trái cây trị mất ngủ hiệu quả mà nên bổ sung ngay

Trái cây cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe. Đặc biệt, nhiều hợp chất tự nhiên của trái cây có tác động tích cực đến não bộ, giúp giảm căng thẳng và mang lại giấc ngủ ngon. Bài viết bên dưới là danh sách 21 loại trái cây trị mất ngủ có thể hữu ích cho bạn.

Lý do khiến bạn bị mất ngủ

Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ gây ảnh hưởng đến 35% người lớn. Mất ngủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, phố biến như căng thẳng, rối loạn giờ giấc sinh hoạt, thói quen ngủ kém lành mạnh như ăn quá no trước khi ngủ, sử dụng thức uống chứa chất kích thích vào buổi tối. Ngoài ra, một số loại thuốc, các vấn đề bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh và các rối loạn giấc ngủ cụ thể cũng là những nguyên nhân gây ra tình trạng khó ngủ.

Mỗi người có thể trải qua chứng mất ngủ với những biểu hiện và mức độ khác nhau. Mức độ ảnh hưởng của chứng mất ngủ không chỉ phụ thuộc vào nguyên nhân mà còn chịu tác động bởi các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác mà người bệnh đang gặp phải. Vì thế, xác định chính xác nguyên nhân là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho từng cá nhân.

Tại sao trái cây có thể trị mất ngủ?

Trái cây có khả năng hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ thông qua các dưỡng chất thiết yếu tác động trực tiếp đến chu kỳ ngủ – thức của cơ thể. Điển hình là tryptophan, một axit amin với vai trò tiền chất cho serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, ảnh hưởng đến tâm trạng và duy trì chu kỳ giấc ngủ ổn định. Tiếp đó, serotonin thúc đẩy quá trình sản xuất melatonin – một hormone giấc ngủ, giúp cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu và ngon hơn.  Ngoài ra, trái cây còn là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất khác có lợi cho giấc ngủ như axit béo omega-3, magie, gaba (axit gamma-aminobutyric), kali và các chất chống oxy hóa.

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở phụ nữ Mỹ có chất lượng giấc ngủ kém khi thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải giàu rau, trái cây, chất béo lành mạnh và ngũ cốc nguyên hạt đã ghi nhận chất lượng giấc ngủ tốt hơn và ít rối loạn giấc ngủ hơn so với những người không áp dụng chế độ ăn này. Qua đó, bổ sung trái cây vào thực đơn ăn uống hàng ngày không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ say hơn.

Danh sách các loại trái cây trị mất ngủ giúp ngủ ngon

Cùng ECO Pharma tìm hiểu kỹ về các loại trái cây giúp ngủ ngon bạn nên bổ sung.

Đu đủ chín

Đu đủ chín được xem là loại trái cây trị mất ngủ rất tốt vì rất giàu folate, vitamin C, E, kali,… được biết đến là các chất dinh dưỡng có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ sâu hơn. Ngoài ra, loại quả này còn rất tốt cho tiêu hóa, làn da và sức khỏe tổng thể.

Đu đủ chính là một trong những loại trái cây giúp dễ ngủ.

Dứa

Dứa cung cấp hàm lượng melatonin dồi dào – hormone điều hòa chu kỳ giấc ngủ tự nhiên, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu và ngon giấc hơn, đồng thời giảm tình trạng trằn trọc, khó ngủ. Ngoài ra, enzyme bromelain có trong dứa có tác dụng giúp làm loãng máu, phòng ngừa hình thành cục máu đông và hỗ trợ phân giải protein hiệu quả, giảm chứng đầy bụng, khó tiêu.

Quả bơ

Quả bơ là nguồn bổ sung các chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất như magie, kali, vitamin B cho cơ thể. Những dưỡng chất này có tác dụng thư giãn hệ thần kinh từ đó giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Trong quả bơ còn chứa tryptophan, tiền chất của serotonin – hormone tạo cảm giác thư thái, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ trong quả bơ giúp bạn no lâu, hạn chế cảm giác đói và thức giấc giữa đêm.

Quả bơ chứa nhiều chất xơ giúp bạn no lâu, hạn chế gây gián đoạn giấc ngủ.

Cam

Cam được biết đến với hàm lượng melatonin và vitamin dồi dào, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Melatonin giúp điều hòa chu kỳ ngủ – thức, xua tan mệt mỏi, giảm căng thẳng thần kinh và ổn định huyết áp, tạo điều kiện cho giấc ngủ ngon và sâu.

Ngoài ra, tinh dầu từ vỏ cam cũng có tác dụng an thần, giúp thư giãn tinh thần và cơ thể, dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên ăn cam vào buổi tối trước khi ngủ do hàm lượng vitamin C cao có thể gây khó tiêu. Đồng thời, tránh ăn cam khi bụng đói để không kích ứng dạ dày.

Vải thiều

Vải thiều có chứa hàm lượng glucose và vitamin dồi dào, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Glucose cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, giúp giảm căng thẳng và lo âu từ đó dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Vitamin B6 trong vải thiều đóng vai trò thúc đẩy việc sản xuất melatonin – hormone điều hòa giấc ngủ, giúp ngủ ngon và sâu hơn.

Ngoài ra, vải thiều còn có tác dụng an thần nhẹ, giúp thư giãn tâm trí, giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ăn vải thiều vào mỗi buổi sáng và tối là cách hiệu quả để cải thiện chất lượng giấc ngủ, đồng thời giảm thiểu tình trạng hay quên do thiếu ngủ.

Ăn vải thiều vào mỗi buổi sáng và tối giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Dâu tây

Dâu tây nổi tiếng là loại trái cây hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả nhờ chứa hàm lượng dồi dào chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Theo một nghiên cứu, những người lớn tuổi trung niên bị thừa cân và kháng insulin ăn dâu tây trong 12 tuần đã báo cáo rằng tình trạng mất trí nhớ và trầm cảm giảm đi.

Bên cạnh đó, dâu tây còn cung cấp một lượng vitamin C thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và duy trì tinh thần sảng khoái.

Nho

Nho từ lâu đã được biết đến như một loại trái cây bổ dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe.

Theo các nghiên cứu, nho chứa hàm lượng melatonin cao hơn so với nhiều loại trái cây khác. Khi ăn nho, melatonin trong nho sẽ kích thích cơ thể sản sinh melatonin nội sinh giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ – thức một cách tự nhiên, từ đó mang lại giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng hàm lượng melatonin trong nho có thể tăng lên đáng kể khi nho được chế biến thành rượu vang. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng rượu vang từ nho để cải thiện giấc ngủ không được khuyến khích vì có thể gây ra nhiều tác hại tiêu cực cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên ăn nho tươi để tận dụng tối đa hàm lượng melatonin tự nhiên và mang lại lợi ích cho giấc ngủ.

Nho chứa nhiều melatonin hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả.

Quả nhãn

Nhãn loại trái cây thơm ngon đặc trưng của khu vực châu Á. Đông y đã sử dụng long nhãn khô như một loại thuốc bổ để điều trị chứng mất ngủ và chứng loạn thần kinh, suy nhược thần kinh từ thời cổ đại. Trong y học hiện đại, nhãn chứa saponin, một hợp chất có tác dụng an thần nhẹ, giúp thư giãn tinh thần và dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Ngoài ra, hàm lượng vitamin B dồi dào trong nhãn giúp điều hòa hệ thần kinh, giảm căng thẳng, lo âu, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trong Đông y và Tây y đều ghi nhận nhãn là loại trái cây trị mất ngủ hiệu quả.

Chanh dây

Chanh dây, loại trái cây nhiệt đới thơm ngon, không chỉ nổi tiếng với hương vị chua ngọt thanh mát mà còn được biết đến với tác dụng hỗ trợ giấc ngủ ngon và cải thiện sức khỏe tổng thể. Nhờ hàm lượng dồi dào vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin A, C, kali, sắt cùng các hoạt chất sinh học có lợi, chanh dây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Quả việt quất

Việt quất, loại trái cây thơm ngon với màu xanh tím đặc trưng, nhờ hàm lượng dồi dào các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như anthocyanin và pterostilbene, việt quất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Việt quất là một loại hoa quả trị mất ngủ và cải thiện sức khỏe tổng thể tốt.

Quả sung Địa Trung Hải

Sung Địa Trung Hải được biết đến như một loại trái cây trị mất ngủ nhờ chứa hàm lượng dồi dào các khoáng chất thiết yếu như kali, magie, canxi và sắt. Những dưỡng chất này có tác dụng thư giãn cơ bắp, xoa dịu thần kinh, ổn định huyết áp và nhịp tim giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn, tránh thức giấc.

Sử dụng quả sung trị mất ngủ hiệu quả.

Quả anh đào (cherry)

Quả anh đào có khả năng thúc đẩy sản sinh hormone melatonin, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ. Nhờ hàm lượng melatonin dồi dào cùng các chất chống oxy hóa, anh đào giúp cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu, ngủ ngon và kéo dài, mang lại cảm giác sảng khoái và tinh thần minh mẫn khi thức dậy.

Một nghiên cứu đối với những người gặp chứng mất ngủ khi sử dụng nước ép hoa anh đào chua trong 2 tuần. Với liều dùng 240ml 2 lần/ngày đã cho thấy thời gian và chất lượng giấc ngủ được cải thiện đáng kể, tình trạng mất ngủ cũng được thuyên giảm.

Sử dụng nước ép quả anh đào chua giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

Chuối

Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chuối còn được xem là loại trái cây trị mất ngủ hiệu quả. Chuối rất giàu dưỡng chất từ tryptophan và kali, các thành phần có vai trò kích thích sản xuất serotonin, tạo cảm giác thoải mái giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ sâu hơn.

Ngoài ra, chuối cũng rất giàu magie có tác dụng thư giãn cơ bắp, giúp bạn ngủ sâu hơn mà không bị gián đoạn. Hiệu quả này đã được minh chứng qua nghiên cứu điều trị chứng mất ngủ nguyên phát ở người cao tuổi.

Đào

Đào, loại trái cây mùa hè ngọt ngào và thơm ngon, là một loại trái cây trị mất ngủ tự nhiên hiệu quả. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, đặc biệt là melatonin và anthocyanins, đào mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng cường sức khỏe trí não.

Quả óc chó

Quả óc chó là loại hạt giàu chất dinh dưỡng, là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, bao gồm axit béo, omega-3 và axit linoleic có lợi cho sức khỏe. Trong đó, axit béo omega-3 khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành DHA, thúc đẩy sản xuất serotonin một chất hóa học trong não có tác dụng cải thiện giấc ngủ.

Óc chó là một loại hạt giàu dưỡng chất, hỗ trợ cải thiện giấc ngủ tốt.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại quả giàu dưỡng chất, một chất béo lành mạnh giàu chất xơ, chất chống oxy hóa,… Trong đó, hàm lượng vitamin B1, magie có trong hạnh nhân có tác dụng cải thiện chứng mất ngủ, thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn. Ngoài ra, hạnh nhân còn là nguồn dinh dưỡng thúc đẩy sản xuất melanin, có tác dụng điều chỉnh đồng hồ sinh học, báo hiệu cho cơ thể bạn chuẩn bị ngủ.

Một nghiên cứu trên chuột ăn hạnh nhân với liều lượng 400mg/ngày cho thấy những con chuột ngủ lâu và sâu hơn so với khi không ăn chiết xuất hạnh nhân.

Hạnh nhân là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả.

Bưởi

Bưởi chứa hàm lượng dồi dào chất chống oxy hóa lycopene, có tác dụng tích cực trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ ban đêm, giúp bạn tận hưởng giấc ngủ ngon và tràn đầy năng lượng vào ngày mới.

Táo

Táo chứa hàm lượng cao các hợp chất flavonoid, saponin và polysaccharid. Khi vào cơ thể, những hợp chất này được chuyển hóa có tác dụng xoa dịu hệ thần kinh trung ương, giảm mệt mỏi, từ đó giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Ngoài ra, mùi thơm dịu nhẹ của táo giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thư giãn tinh thần, từ đó dễ ngủ hơn.

Kiwi

Kiwi thường rất ít calo, giàu dưỡng chất bổ dưỡng cho sức khỏe được xem là loại trái cây trị mất ngủ. Serotonin được tìm thấy trong kiwi có tác dụng hỗ trợ điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngoài ra, hoạt chất chống oxy hóa, chống viêm trong kiwi như vitamin C cũng được xem là có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ.

Một nghiên cứu, ăn kiwi thường xuyên trong 4 tuần giúp có tác dụng cải thiện thời gian bắt đầu ngủ, thời gian ngủ ở người lớn bị rối loạn giấc ngủ.

Kiwi là loại trái cây ít calo, hỗ trợ trị mất ngủ tốt.

Dưa hấu

Dưa hấu có hàm lượng nước lên đến 92%, là một loại trái cây có khả năng giải nhiệt và cung cấp nước hiệu quả cho cơ thể. Nhờ đặc điểm này, dưa hấu góp phần hạn chế tình trạng mất nước – một nguyên nhân gây ra cảm giác mệt mỏi và khó ngủ.

Ngoài ra, dưa hấu còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin C, vitamin A và kali hỗ trợ chống oxy hóa, xoa dịu căng thẳng, thư giãn giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

Hạt dẻ cười       

Hạt dẻ cười có chứa nguồn melatonin tự nhiên dồi dào, một hormone gây buồn ngủ, hỗ trợ điều chỉnh chu kỳ nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể giúp bạn ngủ nhanh và sâu hơn. Ngoài ra, hạt dẻ cười còn chứa dinh dưỡng từ magie có tác dụng thư giãn cơ bắp, xoa dịu căng thẳng, lo âu hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ của bạn.

Tuy nhiên, hạt dẻ cười chứa nhiều calo vì thế bạn cần tiêu thụ hợp lý, tránh ăn quá nhiều có thể gây tăng cân, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Hạt dẻ cười cung cấp nguồn melatonin tự nhiên dồi dào giúp ngủ ngon hơn.

Cách ăn trái cây để trị mất ngủ hiệu quả?

Để ăn trái cây trị mất ngủ hiệu quả, bạn nên áp dụng cách ăn uống sau:

  • Ưu tiên sử dụng trái cây tươi, nguyên chất thay vì nước ép hay các món chế biến sẵn sẽ giúp bạn hấp thu trọn vẹn dưỡng chất thiết yếu.
  • Sử dụng trái cây trước khi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng, giúp cơ thể tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng và kích thích sản sinh melatonin cùng các hormone hỗ trợ giấc ngủ.
  • Kết hợp ăn trái cây trị mất ngủ cùng với chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Duy trì lối sống khoa học yếu tố nền tảng cho việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Lưu ý khi dùng hoa quả trị mất ngủ

Một số lưu ý khi sử dụng trái cây trị mất ngủ mà bạn cần biết:

  • Lựa chọn hoa quả tươi, chất lượng: Nên chọn hoa quả tươi ngon, chín tự nhiên, không bị dập nát hay hư hỏng, tránh các loại quả đã qua xử lý hóa chất, tẩm ướp hoặc chứa chất bảo quản. Nên chọn mua hoa quả theo mùa để đảm bảo độ tươi ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao nhất.
  • Tiêu thụ ở mức hợp lý: Trái cây chỉ là một phần trong chế độ ăn uống cân bằng, cần tiêu thụ hợp lý theo thể trạng sức khỏe. Vì thế, bạn nên kết hợp đa dạng các nhóm thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
  • Tránh ăn quá nhiều trước khi ngủ: Ăn quá nhiều trái cây trước khi ngủ có thể gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bạn nên ăn ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ để cơ thể có thời gian tiêu hóa.
  • Kiểm soát lượng đường: Một số loại trái cây dễ ngủ như chuối, dứa có hàm lượng đường cao vì thế bạn cần điều chỉnh, sử dụng ở mức hợp lý tránh làm tăng đường huyết. Đối với người bệnh tiểu đường hoặc có vấn đề về đường huyết nên chọn trái cây ít đường như ổi, dưa lưới, lê, táo.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống khoa học: Trái cây chỉ hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, không thể thay thế cho các phương pháp điều trị y tế. Kết hợp trái cây với chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, bao gồm chất xơ, chất đạm, chất béo tốt,… góp phần nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Những tác dụng khác của trái cây đối với sức khỏe

Trái cây đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu cho cơ thể. Tiêu thụ nhiều trái cây có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư và các bệnh mãn tính khác. Theo nghiên cứu, mỗi ngày ăn 200 gram trái cây và rau quả có thể mang lại những lợi ích sức khỏe sau:

  • Giảm 8% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.
  • Giảm 16% nguy cơ đột quỵ.
  • Giảm 8% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Giảm 3% nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Giảm 10% nguy cơ tử vong sớm.

Ngoài ra, chế độ ăn giàu trái cây và rau quả còn có thể:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ, một số bệnh về mắt, viêm khớp, loãng xương, hen suyễn, trầm cảm và gãy xương hông.
  • Giảm cảm giác thèm ăn, ngăn ngừa tăng cân ở người lớn.
  • Tiêu thụ nhiều hơn một số loại trái cây nguyên quả cụ thể như quất, nho và táo giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Biện pháp giúp cải thiện mất ngủ

Ngoài biện pháp ăn trái cây trị mất ngủ, bạn có thể áp dụng thêm những biện pháp chữa bệnh mất ngủ khác dưới đây:

  • Ngâm chân thảo mộc: Ngâm chân cùng với các loại thảo dược như quế, lá lốt, ngải cứu,… giúp hỗ trợ điều hòa khí huyết, giảm mệt mỏi, căng thẳng và thư giãn đầu óc bằng cách kích thích các đầu dây thần kinh ở chân. Thực hiện ngâm chân mỗi ngày từ 10 – 15 phút trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ hiệu quả.
  • Châm cứu chữa mất ngủ: Đây là phương pháp trị liệu theo y học cổ truyền được áp dụng phổ biến, an toàn. Thực hiện châm cứu giúp tác động lên huyệt đạo, tăng cường lưu thông máu, kích thích sản sinh hormone serotonin và endorphin giúp dễ ngủ, giảm mất ngủ nửa đêm.
  • Tập yoga: Các tư thế yoga tác động nhẹ nhàng lên cơ bắp, giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, yoga còn kích thích hormone và chất dẫn truyền thần kinh, hỗ trợ cân bằng nội môi khi ngủ.
  • Xoa bóp bấm huyệt: Kỹ thuật dùng tay xoa bóp, ấn huyệt đạo giúp lưu thông máu, cân bằng âm dương, đào thải độc tố, giải tỏa cơ bắp, thả lỏng cơ thể và tinh thần, nhờ vậy giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Uống trà: Các loại trà như hoa cúc, tim sen, mộc lan, lạc tiên, hoa oải hương có tác dụng an thần, thư giãn tâm trí, giảm căng thẳng, tăng cường chất lượng giấc ngủ và thúc đẩy giấc ngủ sâu tự nhiên.

Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì thói quen sinh hoạt khoa học để cải thiện giấc ngủ, như:

  • Đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày.
  • Tạo môi trường ngủ thoải mái, yên tĩnh.
  • Tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ.
  • Hạn chế uống nước gần giờ đi ngủ.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như caffeine, nicotine và rượu.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Kiểm soát căng thẳng.

Ngâm chân thảo mộc cải thiện chứng mất ngủ

Nhờ chứa hàm lượng cao các vitamin, khoáng chất và hợp chất có lợi, 21 loại trái cây trị mất ngủ này giúp cơ thể sản sinh melatonin, thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng, từ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Bên cạnh đó, để có một giấc ngủ ngon, bạn nên kết hợp duy trì thói quen ngủ nghỉ khoa học, tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ, tạo môi trường ngủ thoải mái và tập thể dục thường xuyên.