3 cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh vô cùng hiệu quả

Chuối xanh là loại thực phẩm chứa hàm lượng kali dồi dào giúp điều hòa huyết áp, ổn định tim mạch và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Để biết được vì sao chuối xanh lại có tác dụng đối với giấc ngủ và các cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh, đừng bỏ qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây của ECO Pharma nhé.

Thành phần dinh dưỡng của chuối xanh

Chuối xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin và khoáng chất, chất xơ, carbohydrate, đường. Trong 100gr chuối xanh có chứa các thành phần sau:

  • Carbohydrates: 22.8gr
  • Chất xơ: 2.6gr
  • Kali: 358mgr
  • Magie: 27mgr
  • Photpho: 22mgr
  • Vitamin C: 8.7mg
  • Vitamin B3: 0.665mgr
  • Vitamin B6: 0.367mgr

Chuối xanh là thực phẩm chứa lượng lớn kali có nhiều tác dụng tích cực đến sức khỏe.

Vì sao chuối xanh có thể chữa mất ngủ?

Chuối là loại quả chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng trong việc hỗ trợ cải thiện giấc ngủ và những triệu chứng liên quan đến mất ngủ. Có thể kể đến như:

  • Giảm chuột rút và điều hòa huyết áp, ổn định tim mạch: Chuối xanh chứa hàm lượng lớn kali giúp thư giãn cơ bắp và giảm tình trạng chuột rút vào ban đêm. Ngoài ra, kali trong chuối xanh còn giúp cân bằng huyết áp và hệ tim mạch ở trạng thái ổn định. Từ đó, giúp cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn.
  • Giảm căng thẳng và lo lắng: Hàm lượng magie trong chuối xanh hỗ trợ giảm căng thẳng và thư giãn trước khi đi ngủ bằng cách điều chỉnh hormone melatonin trong cơ thể. Hormone này có tác dụng kiểm soát nhịp sinh học và chu kỳ ngủ-thức của cơ thể.
  • Duy trì chất dẫn truyền thần kinh: Magie trong chuối xanh ngoài tác dụng giảm căng thẳng và hỗ trợ thư giãn tinh thần còn giúp duy trì gamma aminobutyric acid (GABA). GABA là loại axit amin hoạt động như một chất ức chế dẫn truyền thần kinh giúp làm chậm sóng não, làm dịu cơ thể và từ đó điều hòa giấc ngủ.
  • Tăng cường sản xuất serotonin và melatonin: Thành phần vitamin B6 trong chuối xanh có tác dụng chuyển đổi tryptophan thành chất dẫn truyền thần kinh serotonin, từ đó thúc đẩy quá trình sản xuất hormone melatonin. Hormone melatonin có tác dụng điều chỉnh đồng hồ sinh học cơ thể. Ngoài ra, vitamin nhóm B góp phần hình thành tế bào thần kinh ở não, giảm thiểu nguy cơ mắc vấn đề về tâm thần như lo âu, trầm cảm.

Hướng dẫn cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh hiệu quả

Dưới đây là các cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh đơn giản nhưng hiệu quả, bạn có thể tham khảo thực hiện tại nhà:

1.   Chữa mất ngủ bằng chuối xanh và bột quế

Bột quế có khả năng điều hòa đường huyết và lưu thông khí huyết, thúc đẩy máu lên não nhanh hơn. Công thức kết hợp bột quế với chuối xanh giúp thư giãn tinh thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể tham khảo công thức chữa mất ngủ bằng chuối xanh và bột quế sau đây:

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 quả chuối xanh. Sau đó bỏ vào nồi nước đun sôi khoảng 15 phút.
  • Lọc lấy nước chuối luộc.
  • Cho 1 muỗng cà phê bột quế vào khuấy đều rồi thưởng thức.

 

Cách dùng: Uống nước chuối xanh luộc và bột quế trước khi đi ngủ 30 phút và duy trì hàng ngày cho đến khi tình trạng mất ngủ thuyên giảm.

2.   Trị mất ngủ bằng chuối xanh và mật ong

Mật ong thúc đẩy quá trình sản sinh hormone melatonin và tăng dẫn truyền thần kinh giúp ngủ ngon hơn. Kết hợp mật ong và chuối xanh chữa mất ngủ giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, thư giãn tinh thần và cải thiện giấc ngủ.

 

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch, cắt vỏ chuối xanh và ngâm muối cho ra hết nhựa.
  • Thái lát mỏng và đem phơi khô.
  • Nghiền chuối phơi khô thành bột mịn.
  • Trộn bột chuối xanh với mật ong theo tỉ lệ 1:1.

Cách dùng: Dùng chuối xanh và mật ong mỗi ngày, nên uống sau khi ăn và giảm số lần sử dụng khi triệu chứng mất ngủ có dấu hiệu được cải thiện. Không nên uống khi đói.

Bột chuối xanh trộn với mật ong thúc đẩy sản xuất melatonin, giúp ngủ ngon hơn.

3.   Trà chuối xanh chữa mất ngủ

Tương tự như các loại trà trị mất ngủ, trà chuối xanh có khả năng loại bỏ độc tố trong cơ thể, cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, cải thiện tiêu hóa và nâng cao sức khỏe tim mạch.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 quả chuối xanh, gọt bỏ vỏ, ngâm với muối cho bớt nhựa.
  • Đun sôi 500ml nước và cho chuối xanh vào. Tiếp tục đun khoảng 15-20 phút và tắt bếp.

Cách dùng: Rót nước chuối xanh đã đun sôi và dùng như các loại trà khác.

Những tác dụng khác của chuối xanh với sức khỏe

Ngoài tác dụng thư giãn và hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, chuối xanh còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe:

  • Giảm huyết áp: Chuối xanh chứa nhiều kali, khoáng chất có tác dụng duy trì sức khỏe tim mạch. Bổ sung kali trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày giúp loại bỏ natri dư thừa trong máu, giảm áp lực lên thành mạch máu, từ đó giảm huyết áp.
  • Cải thiện tình trạng tiêu hóa: Carbohydrate trong chuối có khả năng chống lại quá trình tiêu hóa ở ruột non và được hấp thụ từ từ vào máu. Loại tinh bột này giúp phát triển các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Những vi khuẩn này phân hủy tinh bột thành axit béo chuỗi ngắn, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như viêm loét đại tràng, tiêu chảy, bệnh crohn và các chứng rối loạn tiêu hóa khác. Ngoài ra, hàm lượng kali còn giúp bổ sung chất điện giải cho người bị tiêu chảy hoặc nôn mửa.
  • Hỗ trợ giảm cân: Chuối xanh chứa tinh bột kháng, một loại chất xơ giúp tăng cảm giác no lâu. Do đó, bạn có thể bổ sung chuối xanh vào thực đơn giảm cân và nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng thực phẩm này.
  • Điều trị bệnh tiểu đường: Tinh bột kháng tạo lượng glucose thấp trong máu khi bị phân hủy từ từ, góp phần giảm chỉ số đường huyết. Chuối xanh có tác dụng tăng độ nhạy insulin, cải thiện và giảm những biến chứng về thận, gan và những bệnh liên quan đến tiểu đường.

Chuối xanh có thể giúp hỗ trợ giảm cân 

Những lưu ý khi trị mất ngủ bằng chuối xanh

Để sử dụng bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh an toàn và hiệu quả, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Ưu tiên lựa chọn và sử dụng loại chuối xanh sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tìm mua tại những nơi trồng uy tín.
  • Các cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh chỉ là phương pháp hỗ trợ, không thay thế hoàn toàn cho những biện pháp chữa trị chuyên sâu khác. Đồng thời, tác dụng chữa mất ngủ của chuối xanh khá chậm nên chỉ phù hợp với người bị mất ngủ nhẹ và cần kiên trì để thấy được hiệu quả.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên áp dụng bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh, vì có thể tác động đến thai nhi.
  • Trong quá trình chữa mất ngủ bằng chuối xanh, nếu bệnh tình không thuyên giảm hoặc có dấu hiệu mất ngủ nặng hơn, bạn cần dừng lại và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bổ sung các tinh chất thiên nhiên có tác dụng hoạt huyết, trung hòa gốc tự do, bảo vệ và chống lão hóa tế bào thần kinh gây mất ngủ là một trong những phương pháp điều trị mất ngủ an toàn, hiệu quả được các chuyên gia khuyến nghị.

Những biện pháp chữa trị mất ngủ khác

Ngoài cách sử dụng chuối xanh trị mất ngủ, bạn cũng có thể tham khảo những biện pháp chữa mất ngủ khác dưới đây:

  • Ngâm chân thảo mộc: Ngâm chân với các thảo dược như quế, lá lốt, ngải cứu,… giúp hỗ trợ điều hòa khí huyết, giảm mệt mỏi, căng thẳng và thư giãn đầu óc bằng cách kích thích các đầu dây thần kinh ở chân. Ngâm chân mỗi ngày từ 10-15 phút trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ hiệu quả.
  • Châm cứu chữa mất ngủ: Đây là phương pháp trị liệu theo y học cổ truyền được áp dụng phổ biến, an toàn và ít tác dụng phụ. Điều trị mất ngủ bằng châm cứu bằng cách tác động lên các huyệt đạo, từ đó tăng cường lưu thông máu, kích thích sản sinh hormone serotonin và endorphin dễ đi vào giấc ngủ và giảm các triệu chứng mất ngủ nửa đêm.
  • Tập yoga: Các tư thế yoga tác động lên các bó cơ bằng lực kéo căng nhẹ nhàng, giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, tập yoga còn kích thích các hormone và chất dẫn truyền thần kinh, hỗ trợ quản lý cân bằng nội môi khi ngủ – thức.
  • Xoa bóp bấm huyệt: Đây là kĩ thuật dùng tay xoa bóp và ấn vào huyệt đạo nhằm kích thích lưu thông máu, cân bằng âm dương, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp giải tỏa cơ bắp, thả lỏng cơ thể và tinh thần. Từ đó, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Uống trà: Các loại trà như trà hoa cúc, tim sen, mộc lan, lạc tiên, hoa oải hương,… có tác dụng an thần, thư giãn tâm trí, giảm căng thẳng, tăng cường chất lượng giấc ngủ và thúc đẩy giấc ngủ sâu và tự nhiên hơn.

Câu hỏi liên quan

Dưới đây là một số câu hỏi liên quan về cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh:

1. Chuối xanh có thực sự hiệu quả trong việc chữa mất ngủ hay không?

Chuối xanh chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng an thần, làm thư giãn cơ thể, cải thiện những triệu chứng gây mất ngủ, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, chuối xanh không có khả năng thay thế cho các phương pháp điều trị mất ngủ chuyên sâu mà chỉ hỗ trợ cải thiện tình trạng này. Đồng thời, phương pháp này có hiệu quả chậm và cần kiên trì sử dụng để cảm nhận sự thay đổi.

2. Tác dụng phụ của việc sử dụng chuối xanh lâu dài là gì?

Tác dụng phụ của chuối xanh thường khá hiếm. Tuy vậy, nếu tiêu thụ một lượng lớn chuối xanh có thể xảy ra một số tác dụng phụ như đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, chuột rút, buồn nôn và thậm chí nôn mửa. Ngoài ra, còn tăng nồng độ kali trong máu. Một số người còn bị dị ứng nặng với chuối xanh do ăn quá nhiều.

Chữa mất ngủ bằng chuối xanh là mẹo dân gian, lành tính và ít gây tác dụng phụ. Sau một khoảng thời gian sử dụng chuối xanh chữa mất ngủ tại nhà nhưng không thấy hiệu quả, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và có hướng điều trị phù hợp, tránh để bệnh kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe.