6 cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ hiệu quả

Sử dụng các loại thảo mộc thiên nhiên như nhụy hoa nghệ tây để chữa mất ngủ được khá nhiều người ưa chuộng, vì độ an toàn và lành tính. Tuy nhiên, cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất không phải là điều mà ai cũng biết. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về cách sử dụng Saffron chữa mất ngủ, đừng bỏ qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây cùng ECO Pharma nhé.

Nhụy hoa nghệ tây là gì?

Nhụy hoa nghệ tây hay Saffron là phần nhụy hoa của cây nghệ tây (Crocus sativus) có hình dạng giống sợi khô. Nhụy hoa nghệ tây có chứa các hoạt chất được cho là có thể thay đổi tâm trạng, ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển, giảm viêm sưng và hoạt động như một chất chống oxy hóa.

Saffron được trồng phần lớn tại Iran và phải thu hoạch bằng tay. Cần tới 75.000 bông hoa nghệ tây thu được khoảng 500gr nhụy nghệ tây. Do đó, đây là một trong những loại gia vị đắt nhất thế giới.

Nhụy hoa nghệ tây có màu đỏ sẫm với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Tại sao uống nhụy hoa nghệ tây chữa được mất ngủ?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhụy hoa nghệ tây có tác dụng chống lại những triệu chứng như lo âu, kiểm soát đường huyết, mất ngủ, xơ vữa động mạch, bệnh parkinson, ung thư, cai nghiện morphin và bệnh alzheimer.

Thành phần crocin là yếu tố chính quyết định đặc tính của nhụy hoa nghệ tây. Crocin là một carotenoid hòa tan trong nước có hiệu quả trong việc chống oxy hóa và chống viêm. Crocin có màu đỏ đậm, tạo thành tinh thể, dễ hòa tan trong nước và cũng là yếu tố chính tạo nên màu sắc của nhụy hoa nghệ tây. 

Crocin bị thủy phân thành crocetin trong quá trình hấp thu hỗng tràng. Crocetin được hấp thu chuyển hóa một phần thành liên hợp mono và diglucuronide. Crocin và crocetin là thành phần chính tạo ra các hoạt động dược lý khác nhau của nhụy hoa nghệ tây. Cụ thể, khả năng chống viêm của crocin có thể giảm đau và mang đến cảm giác thư giãn, từ đó kiểm soát chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Thành phần safranal trong nhụy hoa nghệ tây cũng là chất ngăn ngừa các cơn co giật, hỗ trợ chống lại thụ thể GABA làm giảm hoạt động của hệ thần kinh. Thêm vào đó, chất này còn có hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp tiêu diệt các gốc tự do và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Melatonin có trong saffron đóng vai trò điều chỉnh hoạt động sinh học, trong đó có giấc ngủ. Cụ thể, saffron tác động đến hệ thống hệ thống serotonergic, glutaminergic và axit γ-aminobutyric (GABA) có liên quan đến giấc ngủ và chứng mất ngủ. Từ đó, cải thiện chất lượng giấc ngủ và các triệu chứng mất ngủ đi kèm.

Saffron hỗ trợ giảm lo âu, kiểm soát đường huyết, giảm mất ngủ,…

 

Hướng dẫn cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ

Dưới đây là một số cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ, bạn có thể tham khảo thực hiện tại nhà để có giấc ngủ ngon và sâu hơn:

1.   Kết hợp nhụy hoa nghệ tây và sữa ấm

Sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như canxi, kali, phốt pho, protein, vitamin A, vitamin B12, riboflavin, kẽm,… Kết hợp sữa cùng nhụy hoa nghệ tây vừa giúp hỗ trợ cải thiện mất ngủ vừa bổ sung những dưỡng chất tốt cho cơ thể, từ đó tăng cường sức đề kháng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Uống sữa ấm vào buổi tối trước khi đi ngủ là một trong các cách giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 5 -7 sợi nhụy hoa nghệ tây.
  • 200ml sữa.

Cách thực hiện:

  • Làm ấm sữa bằng cách đặt ly sữa vào trong bát nước nóng và ngâm khoảng 10 phút hoặc cho vào lò vi sóng quay 1 phút.
  • Cho nhụy hoa nghệ tây vào sữa và đợi sữa chuyển thành màu vàng.

2.   Kết hợp nhụy hoa nghệ tây và sữa chua

Ngoài sữa ấm, bạn có thể kết hợp saffron với sữa chua. Hỗn hợp này có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp ngủ ngon hơn và hỗ trợ làm đẹp da, giúp da hồng hào và mịn màng.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 4-5 sợi nhụy hoa nghệ tây.
  • 1 hộp sữa chua.

Cách thực hiện: 

  • Cho nhụy hoa nghệ tây vào sữa chua, trộn đều.
  • Đợi khoảng 5 phút hoặc cho đến khi sữa chua chuyển thành màu vàng là có thể dùng được.

Cách dùng: Bạn có thể dùng 1-2 hộp sữa chua với nghệ tây mỗi ngày để cảm nhận được hiệu quả tốt nhất.

3.   Nhụy hoa nghệ tây ngâm rượu

Ngâm nhụy hoa nghệ tây cùng với rượu giúp tăng cường sức đề kháng, bồi bổ cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh như tim mạch, tiểu đường và hỗ trợ cải thiện giấc ngủ.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 10-20 sợi nhụy hoa nghệ tây
  • Rượu vang đỏ

Cách thực hiện:

  • Cho nhụy hoa nghệ tây vào trong rượu vang đỏ và trữ trong lọ thủy tinh.
  • Cất ở nơi tối mát. Ngâm từ 1 – 4 tuần.

Lưu ý rằng, khi uống nhụy hoa nghệ tây ngâm rượu để chữa mất ngủ, không dùng quá liều để tránh các tác dụng phụ như buồn nôn, nhức đầu, dị ứng.

4.   Pha trà nhụy hoa nghệ tây uống hàng ngày

Bạn có thể pha trà saffron trị mất ngủ uống hàng ngày theo các bước sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 5-7 sợi nhụy hoa nghệ tây
  • 4-5 hoa cúc khô

Cách thực hiện:

  • Cho nhụy hoa nghệ tây và hoa cúc vào trong 200 – 500ml nước ấm khoảng 70-80 độ C.
  • Chờ nước trà có màu vàng sánh, tỏa hương thơm nhẹ thì có thể sử dụng được.

Uống trà nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ còn giúp giảm căng thẳng và hỗ trợ giảm viêm.

5.   Kết hợp vào trong bữa ăn hàng ngày

Ngoài cách uống nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ, bạn cũng có thể sử dụng chúng vào các món ăn như cơm, mì, súp, salad hoặc các món tráng miệng để tăng hương vị và màu sắc. Trước khi nấu cần ngâm nhụy hoa nghệ tây để phát huy tối đa hương vị của chúng.

Kết hợp saffron với các món ăn ngoài ăn tạo màu sắc hấp dẫn còn hỗ trợ chữa mất ngủ.

6.   Kết hợp nhụy hoa nghệ tây và mật ong

Kết hợp saffron trị mất ngủ với mật ong không chỉ cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn cải thiện sắc tố da, ngăn ngừa lão hóa nhờ các thành phần có trong mật ong như: vitamin B2, vitamin B3, vitamin C và chất chống oxy hóa khác.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 5-7 sợi nhụy hoa nghệ tây.
  • Mật ong.
  • 250 ml nước ấm khoảng 70 độ.

Cách thực hiện:

  • Cho nhụy hoa nghệ tây vào nước ấm.
  • Sau đó cho 1 thìa mật ong vào và khuấy đều. Chờ khoảng 15 phút để các dưỡng chất trong nhụy hoa nghệ tây ra hết.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm sẵn nhụy hoa nghệ tây với mật ong, bảo quản trong lọ thủy tinh để dùng dần. Công thức như sau: cho 1 – 2g nhụy hoa nghệ tây vào 500ml mật ong khuấy đều, vặn kín nắp để ở nơi khô ráo, sau một tuần bạn có thể sử dụng. Mỗi lần dùng, bạn chỉ cần lấy 1 thìa hỗn hợp này pha với nước ấm và uống trước khi đi ngủ.

Sử dụng mật ong kết hợp với saffron trị mất ngủ hiệu quả

Những lợi ích cho sức khỏe khác từ saffron

Ngoài tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ, saffron còn có những lợi ích tốt cho sức khỏe khác như:

  • Chất chống oxy hóa mạnh: Saffron chứa nhiều chất chống oxy hóa như crocin, crocetin, safranal, picrocrocin, kaempferol có tác dụng chống lại các gốc tự do và quá trình stress oxy hóa. Từ đó, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như hen suyễn, tăng huyết áp, ung thư, trầm cảm và tăng cường sức đề kháng và bảo vệ cơ thể trước các loại virus gây bệnh.
  • Cải thiện tâm trạng và các vấn đề căng thẳng: Một nghiên cứu năm 2019 đã cho thấy, hoa nghệ tây có hiệu quả đáng kể so với giả dược trong việc điều trị triệu chứng trầm cảm mức độ nhẹ đến trung bình. Một phát hiện khác cũng chỉ ra rằng nghệ tây có tác dụng tương đương fluoxetine, imipramine và citalopram được dùng để điều trị trầm cảm.
  • Chống lại ung thư: Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy nghệ tây có tác dụng tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư và ngăn ngừa sự phát triển của khối u mà không ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh khác.
  • Giảm thiểu các triệu chứng tiền mãn kinh (PMS): Một số bộ phận trong hệ cơ quan sinh sản phụ nữ được cải thiện tích cực khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây, từ đó giảm các triệu chứng tiền mãn kinh.
  • Cải thiện ham muốn tình dục: Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhụy hoa nghệ tây có khả năng kích thích tình dục và cải thiện các tình trạng rối loạn cương dương, tăng ham muốn và cải thiện chất lượng tinh dịch.
  • Hỗ trợ giảm cân: Sử dụng 60mg nghệ tây mỗi ngày trong 12 tuần có khả năng giảm chỉ số khối cơ thể (BMI), cân nặng và chu vi vòng eo. Ngoài ra, nghệ tây còn giúp cải thiện những cholesterol HDL có lợi và giảm mức chất béo trung bình. Một nghiên cứu 2017 chỉ ra rằng, bổ sung chiết xuất nghệ tây trong 8 tuần giúp giảm cảm giác thèm ăn, chỉ số khối cơ thể, chu vi vòng eo và tổng khối lượng mỡ trên cơ thể.
  • Giảm thiểu nguy cơ về tim mạch: Nghệ tây hỗ trợ giảm cholesterol LDL “xấu”, cholesterol toàn phần, chất béo trung tính và mức huyết áp, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu và động mạch.
  • Hạ đường huyết: Nhụy hoa nghệ tây có thể giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy insulin của cơ thể.
  • Cải thiện thị lực ở người lớn bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD): Các chất chống oxy hóa có trong saffron giúp cải thiện thị lực của người bị AMD bằng cách ức chế hoạt động của các gốc tự do liên quan đến AMD.
  • Tăng cường nhận thức cho bệnh nhân Alzheimer: Đặc tính chống oxy hóa của saffron giúp cải thiện nhận thức cho người lớn tuổi mắc bệnh Alzheimer.

Những lưu ý khi sử dụng saffron trị mất ngủ

Khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây chữa mất ngủ, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Nguy cơ dị ứng: Một số biểu hiện dị ứng như ngứa, sưng, hoặc phát ban có thể diễn ra ở một số người khi sử dụng saffron. Khi có những phản ứng trên, bạn cần ngưng sử dụng và nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được tư vấn hỗ trợ.
  • Tương tác thuốc: Nhụy hoa nghệ tây có khả năng tương tác với một số loại thuốc như thuốc làm loãng máu, thuốc chống trầm cảm và thuốc hạ huyết áp. Bạn cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng saffron nếu đang sử dụng các loại thuốc trên.
  • Ảnh hưởng đến huyết áp và đường huyết: Người bị bệnh tiểu đường, tăng huyết áp hoặc rối loạn đông máu cần cẩn trọng và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây.
  • Tác dụng với rượu và thuốc an thần: Nhụy hoa nghệ tây có thể tăng tác dụng an thần của rượu và một số loại thuốc khác. Do đó, bạn không nên kết hợp họa nghệ tây với rượu mạnh hoặc thuốc gây buồn ngủ.
  • Liều lượng sử dụng: Liều lượng được khuyến khích sử dụng là không quá 0,1gr (50 sợi) một ngày để tránh gây hại cho cơ thể.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên áp dụng cách sử dụng hoa nghệ tây chữa mất ngủ, vì có nguy cơ gây co thắt tử cung và ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa.
  • Sử dụng cho trẻ em: Tránh cho trẻ nhỏ sử dụng nhụy hoa nghệ tây, vì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe khi sử dụng saffron trị mất ngủ, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và có hướng dẫn chi tiết cách sử dụng hoa nghệ tây.

Cách uống nhụy hoa tây chữa mất ngủ khá đa dạng từ pha trà đến kết hợp với đồ ăn. Tuy nhiên, khi sử dụng saffron trị mất ngủ bạn cần chú ý đến liều lượng và đừng quên xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học để sớm lấy lại giấc ngủ ngon và sâu, từ đó có tinh thần ổn định và nâng cao sức khỏe tổng thể.